Lĩnh vực hoạt động
Hỗ trợ trực tuyến
Tiếng Anh tiểu học
Hotline: 056 898 5678
Kỹ năng sống
Hotline: 038 9977 363
Thống kê truy cập
Đang online: 9
Truy cập: 615.645
Đào tạo ngoại ngữ
Tại sao phải dạy tiếng Anh từ khi còn nhỏ
08:02 - 16/08/2015
1.Mọi trẻ em đều là thiên tài
Nghiên cứu cho thấy, bộ não của trẻ ngay từ sơ sinh đã có những tiềm năng đáng kinh ngạc: khi lọt lòng mẹ, trọng lượng não của trẻ sơ sinh đã bằng 25% não người trưởng thành; 1 tuổi đạt 50%, 2 tuổi đạt 75%; 3 tuổi đạt 90% não người trưởng thành và 6 tuổi hầu như hoàn thiện về cấu trúc.
Cũng theo nghiên cứu, từ 0 – 6 tuổi là giai đoạn tốt nhất để phát triển trí tuệ và trước 2 tuổi là thời kỳ tốt nhất để phát triển sự gắn bó về mặt tình cảm – xã hội cho trẻ. Bởi vậy, nếu để lỡ thời điểm vàng này, bạn sẽ mất nhiều công sức dạy dỗ con yêu mà thành quả thu về lại rất ít.
GS. Phùng Đức Toàn là tác giả của bộ sách “Phương Án 0 Tuổi”, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển tiềm năng trẻ em – Hồ Bắc, Trung Quốc – người được mệnh danh là “cha đẻ của phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm Trung Quốc đương đại”.
Ông khẳng định chỉ với 1 tiếng mỗi ngày, bạn có thể giúp trẻ trước 3 tuổi nhận biết tới 2.000 mặt chữ và đi vào giai đoạn đọc hiểu mở rộng. Đặc biệt, chỉ với 5 phút dạy trẻ học ngoại ngữ mỗi ngày, con bạn có thể sử dụng hàng chục ngoại ngữ khác nhau.
Phương Án 0 Tuổi được coi là một phát minh vĩ đại trải qua 30 năm nghiên cứu. Kết quả áp dụng của phương pháp giáo dục sớm này không những đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện mà còn chú trọng phát hiện và bồi dưỡng tài năng vốn có của trẻ, để từ đó tạo ra những nhân tài góp phần thúc đẩy cho sự phát triển tiến bộ của xã hội và nhân loại.
2. Lâu nay người ta quá sùng bái IQ
Lâu nay người ta quá sùng bái IQmà quên mất rằng đó chỉ là phần nổi của tảng băng trí tuệ, tài năng của trẻ em. Lý thuyết về “đa thông minh” của Giáo Sư Howard Gardner ( Đại học Harvard) đã đặt ra nhiều chiến thuật mới về cách giảng dạy và học tập, người học sinh nhờ đó gặp nhiều cơ hội khám phá ra các khía cạnh khác nhau của trí thông minh, được giúp đỡ để phát triển cả những năng khiếu còn tiềm ẩn.
Giáo Sư Howard Gardner và nhóm cộng sự đã đặt ra lý thuyết về “đa thông minh” (the theory of multiple intelligences) theo đó một em học sinh bình thường (ngoại trừ trẻ em bị khuyết tật) đều thông minh tới một mức độ nào đó tại một hay nhiều miền sau đây: lý luận toán học, ngôn ngữ, âm nhạc, không gian, vận động thân thể, thiên nhiên, giao tế giữa cá nhân (interpersonal) và hiểu rõ nội tâm cá nhân (intrapersonal).
1) Lý luận Toán Học (Logical-mathematical): thuộc về loại này là các em ưa thích làm việc với các con số, đặt câu hỏi rồi giải đáp, dễ nhận ra các kiểu mẫu xếp theo trình tự (patterns), ưa phân tích và phân loại sự vật, đặt câu hỏi rồi giải đáp, có khả năng lý luận dài dòng và trong cách làm việc theo trừu tượng. Các học sinh giỏi toán và lý luận này, về sau trở nên các nhà toán học, các nhà khoa học… Vài nhân vật đại diện cho loại này là Albert Einstein, John Dewey, Suzanne Langer. . .
2) Ngôn ngữ – khẩu ngữ (Verbal-linguistic): người học sinh thuộc về loại này giỏi về đọc, viết, kể chuyện, nhớ rõ ngày tháng, ưa thích giải các bài ô chữ (puzzles), nhậy cảm với các ý nghĩa của các từ ngữ, biết rõ chức năng khác nhau của ngôn ngữ. Các học sinh này cần được luyện tập về nghe, nói, đọc chữ, thảo luận và viết ra các bài văn. Điển hình loại này Abraham Lincoln, T.S. Eliot, Virginia Woolf, Maya Angelou. . .
3) Không gian (Spatial): loại này gồm các học sinh giỏi vẽ, lập ra họa đồ, có đầu óc dự kiến (visualization), ưa thích mơ mộng và tạo ra các kiểu mẫu, có năng khiếu về không gian và về các biến đổi theo nhận thức đa chiều. Loại học sinh này nên được khuyến khích làm việc với các hình ảnh và màu sắc, dự kiến và dùng con mắt của tâm hồn (mind’s eye). Tương lai của họ là các nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà hàng hải (navigator). Các thí dụ của loại người này gồm Pablo Picasso, Frank Lloyd Wright, Georgia O’Keeffe, Bobby Fischer. . .
4) Âm Nhạc (Musical): về sau trở thành các nhạc sĩ, nhà soạn nhạc, loại học sinh này có khả năng nhận thức, ghi nhớ, lượng giá và sáng tạo nhịp điệu, âm thanh, tiết điệu, ưa thích đánh đàn, nghe nhạc và ca hát, biết thưởng thức cách diễn tấu… Đại diện cho lớp người này là Wolfgang A. Mozart, Leonard Bernstein, Ella Fitzerald. . .
5) Vận động thân thể (Bodily-kinesthetic): học sinh thuộc loại này sẽ trở nên các nhà thể thao, các vũ công (dancer), họ có khả năng diễn tả qua các động tác cơ thể, ưa nhẩy múa, đóng kịch, xử dụng các dụng cụ (using tools). Vài nhân vật thuộc lớp người này là Charlie Chaplin, Martina Navratilova, Magic Johnson. . .
6) Thiên nhiên (Naturalist): tương lai của lớp học sinh này là các nhà thiên nhiên học, sinh học, bảo trợ môi trường… Loại học sinh này hiểu biết và yêu mến thiên nhiên, biết phân biệt và nhận ra các chủng loại, ưa thích tìm hiểu về cây cỏ, sinh vật, các hiện tượng thiên nhiên… Các danh nhân thuộc loại này gồm Charles Darwin, Luther Burbank, John Muir. . .
7) Tương giao cá nhân (Interpersonal): khi thành công, loại học sinh này trở nên các bác sĩ chữa bệnh tâm lý (therapist), các người bán hàng (salesperson). . . Lớp học sinh này hiểu rõ về bản chất con người, có đầu óc tổ chức, truyền thông và giải quyết các bất đồng, họ cũng ưa thích nhiều bạn bè, tham gia vào các nhóm, cộng tác với nhiều người khác. Đại diện loại người này là Mohandas Gandhi, Mẹ Theresa, Cựu Tổng Thống Ronald Reagan. . .
8) Nội tâm cá nhân (Intrapersonal): học sinh thuộc loại này ưa thích suy tư, làm việc đơn độc, theo đuổi các công trình một cách thầm lặng, hiểu rõ chính mình, nhận ra các ưu khuyết điểm của các hành vi cá nhân và biết đặt ra các mục tiêu thích hợp với nguyện vọng và trí thông minh của từng người. Vài thí dụ về lớp người này là Sigmund Freud, Thomas Merton, bà Eleanor Roosevelt. . .
Bài viết cùng chuyên mục
- 4 yếu tố quan trọng giúp trẻ học tiếng Anh tốt(16/08/2015)
- Điều kiện cho con học ngôn ngữ hai hiệu quả(16/08/2015)
- 5 bí quyết giúp bé học nói tiếng Anh như người bản ngữ(16/08/2015)
- Hãy là người cha, người mẹ mà trẻ mong đợi(16/08/2015)
- Môi trường bên ngoài giúp bé học tiếng Anh tốt nhất(16/08/2015)
- Mầm non - Giai đoạn phát triển trí thông minh ngôn ngữ của trẻ(16/08/2015)